Cử nhân Y-Sinh học ĐH Thể dục Thể thao có cần học thêm một bằng Y sĩ


1.Tên ngành đào tạo: Y sinh học Thể dụcthể thao
Tên tiếng Anh: (Sport biomedical science)
2. Trình độ đào tạo: Đại học 
3. Yêu cầu về kiến thức:   
3.1 Kiến thức chung:
      3.1.1  Kiến thức về khoa học xã hội
- Nắm được những vấn đề cơ bản về Nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lê Nin
- Hiểu về đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, nắm vững những điểm chính về Tư tưởng Hồ Chí Minh
          -  Hiểu và cập nhật được các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội cũng như định hướng phát triển đất nước trong từng giai đoạn.
           - Hiểu biết cơ bản về thực trạng và xu hướng thay đổi về Y sinh học thể dục thể thao trong nước và quốc tế.
3.1.2. Kiến thức về khoa học tự nhiên
            Có kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên để tiếp thu kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập nâng cao trình độ.
          3.1.3. Kiến thức chuyên môn chung của ngành
 - Nắm vững những vấn đề cơ bản về cấu tạo, chức năng và hoạt động của cơ thể người trong trạng thái bình thường, trong hoạt động vận động và bệnh lý.
- Có kiến thức cơ bản về y học dự phòng trong xác định các tác động của môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và nghề nghiệp đến sức khỏe.
- Nắm vững những nguyên tắc cơ bản về dự phòng, phát hiện và can thiệp đối với sức khỏe của con người và cộng đồng.
- Nắm vững luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Có kiến thức cơ bản trong các lĩnh vực cụ thể:
     • Kiến thức về thể dục thể thao:
- Có kiến thức cơ bản về tổ chức hoạt động TDTT quẩn chúng và thể thao thành tích cao.
- Đạt tiêu chuẩn vận động viên đẳng cấp III của 03 môn thể thao tự chọn.
          - Biết tổ chức các hoạt động thể dục thể thao.
     • Kiến thức về  Y sinh học:
- Có kiến thức cơ bản về Y sinh học.
- Có kiến thức về Y sinh học trong lĩnh vực thể dục thể thao.
3.2 Kiến thức chuyên ngành

           - Nắm vững các nguyên nhân, triệu chứng lâm sàng và phương pháp xử lý bước đầu các chấn thương và các bệnh thường gặp trong quá trình tập luyện, thi đấu thể dục thể thao:
- Có kiến thức đáp ứng yêu cầu của công tác tuyển chọn, huấn luyện vận động viên, góp phần nâng cao trình độ và thành tích thể thao.
- Nắm vững các kiến thức cơ bản về bệnh học, sinh lý bệnh, cấp cứu ban đầu, cách thức phòng ngừa chấn thương, phương pháp điều trị bệnh lý trong hoạt động thể thao.
- Nắm vững các kiến thức về vận động trị liệu, Thể dục chữa bệnh, Xoa bóp thể thao và hồi phục trong thể thao.
3.3  Kiến thức bổ trợ:
            - Có kiến thức ngoại ngữ tương đương trình độ B.
            - Có kiến thức tin học tương đương trình độ B, biết vận dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
    - Sử dụng được các phần mềm trong lĩnh vực Y sinh học.
4. Kỹ năng:
4.1 Kỹ năng cứng
          - Có kỹ năng tổ chức hoạt động y tế phục vụ các giải thi đấu thể thao
          - Có kỹ năng giảng dạy các môn Y sinh học thể dục thể thao, có năng lực thực hành chuyên môn về Y sinh học, vận dụng kiến thức Y sinh học thể dục thể thao trong nghiên cứu khoa học, kiểm tra, tuyển chọn, đánh giá trình độ tập luyện của
người tập thể dục thể thao.
- Có kỹ năng giảng dạy môn Thể dục - vệ sinh tại các trường phổ thông trung học và đại học chuyên nghiệp.
- Có kỹ năng về chăm sóc y tế cho vận động viên và người tập thể dục thể thao, có khả năng ứng dụng các phương tiện, các thủ pháp Y học trong sơ cứu các chấn thương, hồi phục chức năng vận động.
            - Có khả năng giáo dục và tư vấn cho VĐV về chăm sóc sức khỏe và đề phòng các chấn thương, các bệnh thường gặp trong hoạt động TDTT tại các cơ sở huấn luyện và các câu lạc bộ TDTT.
 - Có khả năng  tư vấn về tập luyện, giáo dục sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân.
- Có khả năng tư vấn về chăm sóc sức khỏe, bệnh nghề nghiệp ở các ngành nghề khác nhau.
4.2. Kỹ năng mềm
      - Có khả năng làm việc độc lập, và khả năng thuyết trình tốt.
     -  Biết tổ chức và điều hành hoạt động nhóm làm việc hiệu quả, tổ chức hội thảo; đại hội các CLB TDTT.
- Thực hiện được các kỹ năng quản lý, lập kế hoạch, tham gia giám sát các chương trình mục tiêu về y tế dự phòng.
- Biết kết hợp và vận dụng linh hoạt giữa kỹ năng “cứng” và kỹ năng “mềm” trong giải quyết công việc.
5. Thái độ
- Có lập trường tư tưởng vững vàng, có đạo đức và nếp sống lành mạnh, say mê nghề nghiệp; nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là đường lối của Đảng trong lĩnh vực thể dục thể thao.
- Có tính tự chủ, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao với công việc
          - Có ý thức tổ chức, kỷ luật; chấp hành tốt các quy định của nhà nước và của cơ quan.
- Tận tụy với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe vận động viên, hết lòng phục vụ người bệnh.
-Có tinh thần đoàn kết, thái độ thân thiện, hợp tác với đồng nghiệp và cá nhân trong và ngoài đơn vị.
6. Vị trí và khả năng làm việc sau khi tốt nghiệp      
- Sau khi tốt nghiệp sinh viên  có khả năng làm việc trong các Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao, trong các đơn vị TDTT cơ sở, cán bộ Y sinh học tại các Sở văn hóa, Thể thao và du lịch; các trường nghiệp vụ TDTT , cán bộ chăm sóc sức khỏe tại các đội tuyển TDTT... Hoặc là cán bộ giảng dạy các môn Y sinh học TDTT, các môn thể thao trong các trường của hệ thống giáo dục quốc dân.
7. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục học sau đại học (Thạc sĩ chuyên ngành Y sinh học TDTT, Tiến sĩ chuyên ngành Y sinhhọc TDTT) học chuyển đổi một số học phần để học chuyên ngành khác thuộc khối ngành thể dục thể thao tại các trường.
8. Các chương trình, tài liệu, các chuẩn quốc tế được tham khảo
1. Chương trình khung giáo dục đại  học – ngành Y sinh học TDTT của Bộ giáo dục & Đào tạo
          2. Chương trình đào tạo cử nhân Y sinh học TDTT của trường đại học TDTT Bắc Ninh
          3.Chương trình giảng dạy Đại học TDTT - Trường Đại học thể dục thể thao Bắc kinh, Trung Quốc.
          4.Chương trình giảng dạy Đại học TDTT -  Học viện văn hóa, thể chất và Du lịch Matxcơva - liên bang Nga.
5. Lưu Quang Hiệp và cộng sự, Giải phẫu các cơ quan vận động, NXB TDTT Hà Nội, 2002.
6. Lưu Quang Hiệp, Sinh lý bộ máy vận động, NXB TDTT Hà Nội, 2005.
7. Đào Văn Phan và cộng sự, Dược lý học lâm sàng, NXB Y học, 2004.
8. Lưu Quang Hiệp, Lê Hữu Hưng, Giải phẫu về hệ thần kinh - giác quan - nội tạng, NXB TDTT Hà Nội, 1998.
9. Đinh Quế Châu, Dương Hữu Long, Giải phẫu Sinh lý, NXB Y học, 1998.
10. Nguyễn Ngọc Lanh, Văn Đình Hoa, Sinh lý bệnh học, NXB Y học, 2004.
11. Nguyễn Bửu Triều, Đỗ Đức Văn, Bệnh học Ngoại Khoa I-II, NXB Y học, 2004.
12.  Nguyễn Minh An,  Phạm Khuê, NXB Y học, 2004.
Share on Google Plus

ĐĂNG KÝ HỌC TRỰC TUYẾN

TRƯỜNG TRUNG CẤP Y DƯỢC HÀ NAM
261 Hoàng Hữu Nam, P. Tân Phú, Q9, Tp HCM (Gần KDL Suối Tiên)
Điện thoại/ Fax: (08) 6280 9099 Website: www.yduochanam.edu.vn
Tư vấn trực tiếp: 0989 895 537 – 0916883877 - 0918 889 055
Hoặc Gửi thông tin trực tiếp (Điền vào ô bên dưới) Cán bộ tuyển sinh sẽ tư vấn cho các bạn ngay khi nhận được thông tin.
Xin chân thành cảm ơn!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét